หลักการสั่งงาน
หัวหน้าต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. สั่งงานใคร ต้องแน่ใจว่าผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา มีความรู้ ความสามารถที่จะทำงานได้
2. เมื่อสั่งงานต้องมีการมอบหมายอำนาจให้ตามเหมาะสม เพื่อให้สามารถทำงานได้บรรลุผลสำเร็จ
3. มีการตรวจสอบงานอยู่เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าได้มีการปฏิบัติตามคำสั่ง หากมีข้อบกพร่องจะได้แก้ไขได้ทันที
4. กำหนดงานที่ต้องการให้ชัดเจน
5. มีการสั่งงานกระจายไปยังผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาอย่างเสมอหน้า และเป็นธรรมอโดยไม่มีอคติ
วิธีการสั่งงานที่ดี
1. เป็นการสั่งงานโดยใช้ภาษาที่ชัดเจน ผู้รับคำสั่งสามารถเข้าใจได้ง่าย
2. ถ้อยคำ น้ำเสียง กิริยา ท่าทาง ต้องสุภาพเหมาะสม ไม่เป็นในลักษณะวางอำนาจ
3. ใช้การร้องขอ มากกว่า การบังคับ
4. เมื่อจะสั่งงานใคร ควรสั่งโดยตรงต่อคนนั้น ไม่ควรสั่งผ่านคนอื่น เพราะอาจเกิดการผิดพลาดได้
5. หากต้องการสิ่งใดเป็นพิเศษ ควรย้ำให้ชัดเจน
6. เปิดโอกาาสให้มีการซักถามเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจในคำสั่งที่ถูกต้อง โดยเ็นการสื่อสารแบบสองทาง
7. เลือกแบบวิธีสั่งงานให้ถูกต้อง เหมาะสมกับสถานการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น